web design for www.refinetechthai.com

เรื่องของกาลเวลา

เมื่อเวลาเปลี่ยนทุกสิ่ง ในวันหนึ่งก็ต้องพบกับความเปลี่ยนแปลง สิ่งที่ต้องทำคือการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ถึงแม้สิ่งที่เตรียมอาจจะไม่ตรงกับความเปลี่ยนแปลงที่ปัจจุบันเปลี่ยนกันรวดเร็วมาก ตามความรวดเร็วของเทคโนโลยี แต่สิ่งที่เตรียมก็จะช่วยลดความสูญเสียลงไปได้ระดับหนึ่ง

เมื่อเดือนก่อนได้ทราบข่าวกิจการของลูกค้าเจ้าหนึ่งมีอันต้องปิดกิจการลง เป็นลูกค้างานเว็บไซต์ที่ร่วมงานกันมานานหลายปี (ประมาณ 7-8 ปี) ตั้งแต่เริ่มทำงานมาก็เห็นวัฏจักรนี้มาหลายครั้ง มีลูกค้าปิดตัวลงไปหลายเจ้า ด้วยเหตุผลต่างๆกันไป บางเจ้าไม่ได้เลิกกิจการ แต่เลิกทำเว็บไซต์เพราะเห็นว่าสิ้นเปลืองไม่ได้อะไรกลับมา (ณ ตอนนั้น) คิดว่าปัจจุบันนี้คงหันกลับมาทำเว็บไซต์ใหม่อีกครั้งแล้ว

web design for www.refinetechthai.com
web design for http://www.refinetechthai.com

เช่นเดียวกับคนทำงาน  ก็ต้องปรับเปลี่ยนให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะเมื่อทำงานเป็นนายจ้างตัวเอง หรือแม้แต่จะเป็นลูกจ้างใครก็มีสิทธิ์เปลี่ยนแปลงแบบฟ้าผ่าได้ทุกเมื่อ ดังนั้นงานที่มีพัฒนาการต่อเนื่องจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้ระดับนึง จากที่เคยทำแค่งานออกแบบเมื่อสมัยสิบกว่าปีก่อน ตอนนี้มองกลับไปก็เห็นได้ว่ามาไกลกว่าเดิมไปเยอะ เรียนรู้ที่จะเขียนโค้ด, เรียนรู้การสร้างญานข้อมูล, การทำ SEO ไม่ใช่เพราะชอบหาความรู้เพียงอย่างเดียว แต่บางครั้งก็ต้องสู้หนีตายเหมือนกัน

ถึงแม้จะเห็นการเปลี่ยนแปลงมาบ่อย แต่ก็ยังอดใจหายไม่ได้ กับความผูกพันที่ดูแลงานกันมานานปี เหมือนกับเพื่อนที่ได้เห็นกันอยู่แม้จะนานๆจะได้พบปะกันที ต้องย้ายไปอยู่ต่างประเทศแบบไม่กลับมาอีก

ถึงอย่างไรก็ยังหวังว่าจะได้กลับมาพบกันอีก ที่นี่ยินดีต้อนรับ และพร้อมที่จะดูแลเสมอ ขอให้โชคดีในการเดินทางในเส้นทางใหม่ๆครับ

Leave a comment